Silicol Gel - điều trị rối loạn tiêu hóa
Tổng đài tư vấn
(028) 62962262

Các bệnh tương tự hội chứng ruột kích thích (IBS)

6/9/2021 2:26:00 PM

Hội chứng ruột kích thích(IBS) đôi khi khó chẩn đoán vì bệnh có nhiều triệu chứng giống với các bệnh lý khác. Bác sĩ sẽ giúp bạn tìm hiểu xem điều gì đang diễn ra, đồng thời giúp tìm hiểu về loại rối loạn dạ dày có thể xuất hiện trong IBS và các bệnh lý khác.

IBS ảnh hưởng đến ruột non và ruột già hay còn gọi là đại tràng. Bạn có thể có các triệu chứng chướng bụng, tiêu chảy, táo bón, co thắt và đầy hơi. Bạn có thể có mót đi ngoài, ngay cả khi bạn vừa đi xong.

Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về nhiều loại bệnh có các triệu chứng tương tự.

Viêm loét đại tràng

Đây là một loại bệnh của ruột do viêm (IBD) gây loét và viêm ở trong đại tràng.

 

cac-benh-tuong-tu-hoi-chung-ruot-kich-thich-ibs.png


Chưa rõ nguyên nhân gây bệnh chính xác. Một số bác sĩ cho rằng bệnh có liên quan đến vấn đề của hệ miễn dịch – hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh.

Bạn có thể cần phải uống thuốc hàng ngày để điều trị bệnh. Đôi khi, bác sĩ đề nghị phẫu thuật.

Viêm đại tràng vi thể

Khi mắc bệnh, đại tràng của bạn bị viêm. Các triệu chứng có thể bao gồm tiêu chảy và đau bụng.
Bệnh có thể khỏi mà không cần điều trị, nhưng nếu bệnh không hết, bác sĩ có thể khuyên bạn thay đổi chế độ ăn hoặc uống thuốc. Trong trường hợp hiếm gặp, khi có triệu chứng nặng, bạn có thể phải phẫu thuật.

Bệnh Crohn

Giống với bệnh viêm loét đại tràng, loại IBD này gây loét và viêm. Sự khác biệt là bệnh Crohn có thể ảnh hưởng đến các phần khác của đường tiêu hóa.
Ngoài các triệu chứng dạ dày, nếu bạn mắc bệnh Crohn, bạn có thể có cảm giác mệt mỏi và sút cân. Nếu trẻ bị bệnh, nó có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.
Bệnh Crohn có xu hướng di truyền. Nếu người trong gia đình mắc bệnh, nguy cơ bạn bị bệnh sẽ tăng lên.

Không dung nạp lactose

Nếu bạn có tình trạng này, bạn không thể tiêu hóa hoàn toàn đường (lactose) có trong các sản phẩm từ sữa bò. Mặc dù bệnh này vô hại, nó có thể khiến cho bạn cảm thấy khó chịu.
Hầu hết triệu chứng khởi phát trong vòng 30 phút đến 2 giờ sau khi uống sữa hoặc thức ăn có chứa sữa.

Căng thẳng

Một số tác động của căng thẳng có thể giống với các triệu chứng của IBS. Khi bạn bị căng thẳng, cơ thể có thể làm chậm sự di chuyển của thức ăn trong đường tiêu hóa, gây co thắt, đầy hơi hoặc các vấn đề ở dạ dày. Những triệu chứng này có thể khiến cho tình trạng căng thẳng tồi tệ hơn và bắt đầu một vòng triệu chứng mới.
Các phương pháp điều trị không dùng thuốc như thôi miên và học cách thả lỏng có thể giúp quản lý loại đau dạ dày này.

Viêm túi thừa

Đôi khi, các phần đại tràng yếu bắt đầu bị sa giáng. Điều này gây hình thành các túi nhỏ, thường nằm ở phần dưới của đại tràng. Khi những “túi” này bị rách có thể gây viêm và nhiễm trùng, tình trạng này gọi là viêm túi thừa.
Nếu bệnh nhẹ, bạn có thể điều trị bằng cách thay đổi lối sống, như nghỉ ngơi nhiều hơn và chú ý thức ăn.

Bệnh celiac

Khi mắc bệnh này, hệ miễn dịch của bạn tấn công ruột non mỗi khi bạn ăn gluten, một loại protein có trong các loại ngũ cốc như lúa mỳ, lúa mạch và lúa mạch đen. Bạn có thể mắc bệnh ở bất kỳ độ tuổi nào.
 
Xét nghiệm máu có thể cho bạn biết khả năng mắc bệnh celiac. Nếu thế, bác sĩ có thể tiến hành sinh thiết ruột non để khẳng định bệnh.


Liệu pháp điều trị chắc chắn duy nhất cho bệnh celiac là chế độ ăn không chứa gluten. Điều quan trọng là phải quản lý bệnh để tránh tổn thương nghiêm trọng.

Sỏi mật

Túi mật là một cơ quan nhỏ, hình quả lê nằm trong ổ bụng. Túi mật có chứa một loại dịch được gọi là mật, giúp tiêu hóa thức ăn. Đôi khi, dịch mật bị cứng lại tạo thành các sỏi nhỏ. Điều này có thể gây ra bất kỳ triệu chứng nào trừ khi những hạt sỏi này gây tắc nghẽn.
Nếu bị sỏi mật, bạn có thể bị đau mạnh ở phần bụng phải. Bạn có thể không ngồi thoải mái được. Nếu có sốt cao kèm ớn lạnh hoặc nếu có vàng da hoặc vàng mắt, hãy gọi bác sĩ ngay lập tức.

Viêm tụy

Tụy giúp tiêu hóa thức ăn trước khi thức ăn được hấp thu ở ruột. Nếu tụy hoạt động không đúng chức năng, bạn có thể có các triệu chứng giống với IBS như tiêu chảy, chướng bụng và đau bụng.

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm tụy và mức độ nặng của bệnh, điều trị có thể bao gồm thuốc giảm đau, thay đổi chế độ ăn và phẫu thuật.

Lạc nội mạc tử cung

Đôi khi, các tế bào trong tử cung của người phụ nữ bắt đầu tăng sinh ở những nơi khác của cơ thể, bao gồm đường ruột. Nó có thể gây ra các triệu chứng tương tự IBS, nhưng các triệu chứng này có thể nặng hơn trước và trong kỳ kinh nguyệt.

Một dấu hiệu khác cho thấy bạn có thể đang bị lạc nội mạc tử cung là triệu chứng đau khi đi ngoài và lúc quan hệ. Đôi khi, bạn có thể kiểm soát các triệu chứng bằng thuốc. Bác sĩ cũng có thể đề nghị phẫu thuật.

Quá sản vi khuẩn ruột non

Vi khuẩn đóng vai trò quan trọng trong đường ruột của chúng ta, như giúp tiêu hóa thức ăn và giúp chúng ta khỏe mạnh. Nhưng những người mắc IBS thường có quá nhiều vi khuẩn trong đường ruột, một tình trạng được gọi là quá sản vi khuẩn ở ruột non (SIBO). Nó có thể khiến cho triệu chứng tiêu chảy không thể cải thiện được, gây sút cân và thiếu vitamin trong cơ thể. Bác sĩ có thể tiến hành một số loại xét nghiệm để kiểm tra liệu SIBO có phải là nguyên nhân gây nên các triệu chứng hay không. Nếu là do SIBO, kháng sinh có thể tiêu diệt vi khuẩn thừa trong đường ruột của bạn.

Ung thư dạ dày

Loại ung thư này có thể khiến cho bạn có các triệu chứng tương tự IBS, như đau bụng, chướng bụng và cảm giác đầy bụng.
 
Các triệu chứng khác có thể là:

 • Ợ nóng
 • Cảm thấy khó chịu ở dạ dày
 • Nôn
 • Phân có máu
 • Sút cân khi không cố tình giảm cân

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn đang mắc bệnh, họ sẽ thực hiện một xét nghiệm gọi là nội soi đường tiêu hóa trên. Họ sẽ luồn một ống nhỏ, có đèn gắn camera video vào trong họng của bạn để quan sát dạ dày. Bác sĩ có thể lấy mẫu ở vùng không ổn và gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra.

Ký sinh trùng

Một số loại ký sinh trùng, như giun móc và sán dây, có thể khiến cho đường ruột khó chịu. Nếu bị nhiễm ký sinh trùng, bạn cũng có thể bị sút cân hoặc thiếu máu (thiếu máu do thiếu sắt) cũng như tiêu chảy và đau bụng.

Bác sĩ có thể xét nghiệm phân để tìm các dấu hiệu của giun sán hoặc trứng. Bạn có thể uống thuốc để loại bỏ những loại ký sinh trùng này.

Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/conditions-that-seem-like-ibs#1

Bình luận facebook

Tin liên quan