Silicol Gel - điều trị rối loạn tiêu hóa
Tổng đài tư vấn
(028) 62962262

Hội chứng ruột kích thích gây tiêu chảy IBS-D

6/7/2021 3:07:00 PM

Hội chứng ruột kích thích gây tiêu chảy (IBS-D)là gì?


Hội chứng ruột kích thích (IBS) gây tiêu chảy nhiều thường được gọi là IBS-D. Nếu bạn mắc IBS-D, bạn sẽ có đau bụng và có các triệu chứng khác của IBS cộng với tần suất đi ngoài nhiều hơn. Phân có thể lỏng. Bạn cũng có thể mót đi ngoài.


Mặc dù chưa có giải pháp điều trị triệt để IBS-D, hiện có các phương pháp điều trị có thể giúp cải thiện chất lượng sống và giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

 

Hội chứng ruột kích thích gây tiêu chảy (IBS-D)


Nguyên nhân gây IBS-D là gì?


Các nhà nghiên cứu hiện chưa rõ nguyên nhân gây IBS hay IBS-D. Chúng ta đã biết rằng nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn so với nam giới, và bệnh thường phổ biến ở người lớn dưới 50 tuổi. Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc IBS, thông thường bạn sẽ có nguy cơ mắc IBS hoặc IBS-D cao hơn.  


Với IBS, đại tràng nhạy cảm hơn so với bình thường. Nó có thể phản ứng với những thứ như căng thẳng, vi khuẩn và thậm chí với một số loại thức ăn nhất định.


Bộ não của bạn cũng có vai trò và có thể đáp ứng quá mức so với các tín hiệu kiểm soát đại tràng. Kết quả là: đường ruột của bạn co thắt quá mức khiến cho thức ăn di chuyển quá nhanh trong đường tiêu hóa. Điều này có thể gây đau, tiêu chảy và các vấn đề khác như đầy hơi.


Chẩn đoán IBS-D như thế nào?


Không có xét nghiệm cho bạn biết rằng bạn đang mắc IBS-D (hoặc bất kỳ loại IBS nào). Thay vào đó, bác sĩ sẽ xem xét tiền sử và các triệu chứng của bạn. Nếu bạn có đau bụng và các dấu hiệu khác của IBS trong ít nhất 3 tháng, rất có thể bạn đang mắc bệnh.


Nếu bạn có các triệu chứng khác, như chảy máu trực tràng, sút cân, hoặc tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày – ruột, bác sĩ có thể đề nghị bạn làm các xét nghiệm để loại trừ các khả năng này.


Những xét nghiệm này có thể bao gồm xét nghiệm máu để kiểm tra bệnh ở ổ bụng và nội soi đại tràng để kiểm tra các khối phát triển bất thường và các dấu hiệu của ung thư.

 
Điều trị IBS-D như thế nào?


Giảm triệu chứng của IBS-D có thể cần phải thăm khám. Bạn có thể sẽ cần phải thử vài liệu pháp và sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau cùng lúc. Hãy đảm bảo rằng bác sĩ hiểu rõ bệnh tình của bạn. Họ có thể giúp bạn định ra một kế hoạch điều trị hiệu quả.


Các biện pháp điều trị:


Thay đổi chế độ ăn: Thức ăn và đồ uống không gây IBS-D, nhưng một số loại có thể gây ra các triệu chứng hoặc khiến cho các triệu chứng nặng hơn.


Rượu, các đồ uống chứa caffeine (như cà phê và soda), đồ uống có ga, sô-cô-la, sorbitol (một chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng trong một số loại kẹo gôm và bạc hà), đồ chiên rán, và các sản phẩm từ sữa có thể khiến triệu chứng tiêu chảy liên quan đến IBS nặng hơn.


Chất xơ có thể có ích đối với những người mắc IBS có táo bón (IBS-C). Nhưng với IBS-D, quá nhiều chất xơ có thể khiến cho các triệu chứng nặng hơn.


Chế độ ăn FODMAP thường là một lựa chọn hiệu quả. Đây là chế độ ăn ít tinh bột, hạn chế tinh bột “ oligo-, di-, monosaccharides và polyols lên men” và tinh bột khó tiêu hóa.


Bạn có thể cần phải tự tìm hiểu xem loại ngũ cốc nguyên cám, đậu, hoa quả và rau nào phù hợp với đường tiêu hóa của bạn.


Hãy uống ít nhất 6-8 cốc nước mỗi ngày vì tiêu chảy có thể gây mất nước.


Giảm căng thẳng: Mối liên hệ giữa căng thẳng và IBS rất phức tạp. Căng thẳng và các vấn đề liên quan như lo âu và trầm cảm không gây ra IBS. Nhưng chúng có thể khiến cho các triệu chứng như tiêu chảy trầm trọng hơn. Đây là lý do vì sao cần phải tìm ra cách giải quyết tâm trạng hiệu quả.


Tập thể dục có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn và cải thiện chức năng đường ruột của bạn. Mát-xa, yoga, thôi miên và các dạng liệu pháp trò chuyện có thể giúp giảm căng thẳng, từ đó giảm triệu chứng.


Các thuốc không kê đơn:Các thuốc điều trị tiêu chảy như loperamide có thể có tá dụng. tinh dầu bạc hà có thể làm giảm co thắt.


Một số chuyên gia cho rằng men tiêu hóa có thể giúp làm giảm các triệu chứng của IBS, bao gồm cả tiêu chảy.
Các thuốc kê đơn: Có vài loại thuốc mà bác sĩ có thể kê đơn cho bạn.


Thuốc kháng cholinergic dicyclomine làm chậm các cơn co thắt ruột gây tiêu chảy.Hyoscyamine cũng có tác dụng tương tự.


Thuốc chống trầm cảm có thể là một lựa chọn nếu IBS-D gây đau nhiều hoặc nếu bạn đang cảm thấy trầm cảm hoặc lo âu. Thuốc chống trầm cảm liều thấp có thể chặn các tín hiệu gây đau từ não.


Các thuốc chống lo âu có thể có tác dụng nếu bạn cảm thấy lo lắng ngay trước khi các triệu chứng xuất hiện. Bác sĩ có thể kê đơn các thuốc như clonazepam, diazepam và lorazepam để làm dịu.Những thuốc này thường chỉ được dùng trong thời gian ngắn do chúng có nguy cơ gây phụ thuộc thuốc cao hơn.


Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/what-is-ibs-d#1

Bình luận facebook

Tin liên quan