Silicol Gel - điều trị rối loạn tiêu hóa
Tổng đài tư vấn
(028) 62962262

Những ai có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích (IBS)

10/12/2021 5:10:00 AM

những ai có nguy cơ mắc hội chứng ruột kích thích IBS

Bác sĩ không chắc chắn nguyên nhân gây hội chứng ruột kích thích, nhưng một số yếu tố có thể khiến cho một số người có khả năng mắc bệnh cao hơn những người khác. Sau đây là các yếu tố nguy cơ của bệnh:


Phụ nữ: Số lượng bệnh nhân là nữ giới gấp khoảng 2 lần so với nam giới. Hiện không rõ lý do nhưng một số nhà nghiên cứu cho rằng thay đổi hormone trong chu kỳ kinh nguyệt có thể là lý do.


Tuổi tác: IBS có thể xuất hiện ở tất cả các độ tuổi, tuy nhiên bệnh thường xuất hiện ở độ tuổi vị thành niên đến những tuổi 40.


Tiền sử gia đình: Bệnh có xu hướng di truyền. Một số nghiên cứu cho thấy gen di truyền có thể có vai trò gây bệnh.
Rối loạn tâm tính: Một số bệnh nhân IBS thường hay bị stress, mắc rối loạn tâm thần hoặc đã trải qua tổn thương như bị lạm dụng tình dục hoặc bạo lực gia đình.


Hiện không rõ điều nào xuất hiện trước – stress hay IBS. Nhưng có bằng chứng cho thấy rằng quản lý stress và liệu pháp hành vi có thể giúp làm giảm các triệu chứng ở một số bệnh nhân.


Dị ứng với thức ăn: Một số người có thể có các triệu chứng ở đường tiêu hóa nặng hơn khi ăn thực phẩm từ sữa bò, lúa mỳ, một loại đường trong hoa quả gọi là fructose hoặc chất thay thế đường là sorbitol. Những loại đồ ăn nhiều chất béo, đồ uống có ga và rượu cũng có thể gây rối loạn tiêu hóa.


Không có bằng chứng cho thấy những loại thức ăn này gây IBS nhưng chúng có thể làm các triệu chứng nặng hơn.
Ăn quá nhiều hoặc ăn khi bạn đang làm việc nặng, như lái xe hoặc làm việc. Một lần nữa, những hành động này không gây hội chứng ruột kích thích nhưng với những người có đại tràng rất nhạy cảm, đây có thể là yếu tố nguy cơ.
Thuốc: Các nghiên cứu đã cho thấy có mối liên hệ giữa các triệu chứng IBS và kháng sinh, thuốc chống trầm cảm và các thuốc có chứa sorbitol.


Các vấn đề tiêu hóa khác, như cúm dạ dày, tiêu chảy ở người du lịch hoặc ngộ độc thực phẩm. Một số nhà khoa học cho rằng những bệnh lý này có thể gây ra những triệu chứng IBS đầu tiên. IBS hâu nhiễm khuẩn xảy ra ở 32% bệnh nhân đã từng mắc cúm dạ dày. Các triệu chứng như khó chịu ở bụng và tiêu chảy có thể kéo dài đến 2-3 năm.


Nguồn: https://www.webmd.com/ibs/who-at-risk-ibs

Bình luận facebook

Tin liên quan